tag:blogger.com,1999:blog-26328820424851548462024-03-13T03:28:37.347-07:00Mathematic Experiences for Early Childhoodsirinaphahttp://www.blogger.com/profile/11819778457762321503noreply@blogger.comBlogger2125tag:blogger.com,1999:blog-2632882042485154846.post-34451677450475263072010-02-04T00:16:00.000-08:002010-02-04T00:52:28.377-08:00วืธีการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย1. สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน<br /><br />2. เปิดโอกาสให้เด็กได้รับประสบการณ์ที่ทำให้ค้นพบคำตออบด้วยตนเอง<br /><br />3. มีเป้าหมายและมีการวางแผนอย่างดี<br /><br />4. เอาใจใส่ในเรื่องการเรียนรู้และลำดับขั้นตอนของการพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็ก<br /><br />5. ใช้วิธีการจดบันทึกพฤติกรรม หรือระเบียบเพื่อใช้ในการวางแผนการจ้ดกิจกรรม<br /><br />6. ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์เดิมของเด็ก<br /><br />7. รู้จักใช้สถานการณ์ขนะนั้นให้เป็นประโยชน์<br /><br />8. ใช้วิธีการสอดแทรกกับชีวิตจริงเพื่อสอนความคิดรวบยอด<br /><br />9. วางแผนส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านอย่างต่อเนื่อง<br /><br />10.บันทึกปัญหาของการเรียนรู้ของเด็กอย่างสม่ำเสมอเพื่อแก้ไขปรับปรุง<br /><br />11. 1คาบควรสอนให้มีความคิดรวบยอดเพียงเรื่องเดียว<br /><br />12.เน้นกระบวนการเล่นจากง่ายไปหายากsirinaphahttp://www.blogger.com/profile/11819778457762321503noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-2632882042485154846.post-10947012177044256462009-12-16T23:10:00.000-08:002009-12-16T23:19:20.579-08:00หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย<div align="left"><br /><span style="font-size:180%;">ลักษณะการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์<br /> การจัดประสงการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย หมายถึง การจัดกิจกรรมต่างๆที่เปิดโอกาสให้ได้เด็กได้กระทำด้วยตนเอง ผ่านการเล่น การได้สัมผัส ได้กระทำ จากการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน และผู้ใหญ่ จนเกิดการเรียนรู้ การจัดประสบการณ์ที่ดี ควรมีลักษณะ ดังนี้<br />1. กิจกรรมก่อนเรียน<br />2. กิจกรรมการเรียนรู้<br />3. กิจกรรมเสรี<br />4. กิจกรรมสุขภาพอนามัย<br />5. กิจกรรมเสริมหลักสูตร<br /> หลักในการจัดประสบการณ์<br /> หลักในการจัดประสบการณ์ที่ดีควรมีลักษณะ ดังนี้<br />1. จัดให้สอดคล้องกับวัย และเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก<br />2. เน้นให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตัวเอง<br />3. จัดสภาพแวดล้อม และบรรยากาศการเรียนรู้<br />4. วางแผนกิจกรรมอย่างเป็นขั้นตอน และ ชัดเจน<br />5. ครูต้องมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็ก<br />6. สร้างความคุ้นเคยให้กับเด็ก<br />การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตร<br /> การจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามหลักสูตร ควรเน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอด และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 7 ด้าน ดังนี้<br />1. การสังเกต การจำแนก และการเปรียบเทียบ<br /> 1.1 การจำแนกความเหมือนความแตกต่าง<br /> 1.2 การจัดหมวดหมู่<br /> 1.3 การเรียงลำดับสิ่งต่างๆ<br />2. ทางด้านตัวเลข และจำนวน<br /> 2.1 การนับจำนวน<br /> 2.2 การรู้ค่าของจำนวน<br /> 2.3 การดำเนินการเกี่ยวกับจำนวน<br />3. ทางด้านมิติสัมพันธ์<br /> 3.1 เข้าใจตำแหน่ง<br /> 3.2 เข้าใจระยะ<br /> 3.3 การเข้าใจทิศทาง<br /> 3.4 การต่อชิ้นส่วนภาพ<br />4. ทักษะทางด้านเวลา<br />4.1 การเปรียบเทียบในเรื่องเวลา<br />4.2 การเรียงลำดับเหตุการณ์<br />4.3 ฤดูกาล<br />5. ทักษะการคิด<br />5.1 ทักษะการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5<br />5.2 การคิดเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ<br />5.3 ความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์<br />5.4 การคิดแก้ปัญหา<br />6. ทักษะการใช้ภาษา<br />6.1 ทักษะการฟัง<br />6.2 ทักษะการพูด<br />6.3 ทักษะการอ่าน<br />6.4 ทักษะการเขียน<br />7. กิจกรรมที่ใช้ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาและการคิด<br />7.1 นิทานคณิตศาสตร์<br />7.2 การสนทนา อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น<br />การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ในกิจกรรมเสรี<br />1. เกมการศึกษา ประกอบด้วย เกมพื้นฐานทั่วไป เกมคณิตศาสตร์ เกมเสริมทักษะคณิตศาสตร์<br />2. กิจกรรมเล่นตามมุม หรือเสริมการเรียนรู้ ประกอบด้วย ศูนย์บ้าน ศูนย์วิทยาศาสตร์ ศูนย์หนังสือ ศูนย์เล่นบล็อก ศูนย์ดนตรี ศูนย์เครื่องเล่นสัมผัส ศูนย์ปั้น และศูนย์ศิลปะ<br /><br />การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ในกิจกรรมเสริมหลักสูตร<br />กิจกรรมเสริมหลักสูตร เป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้ และช่วยส่งเสริมความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์ของเด็ก กิจกรรมเสริมหลักสูตรส่วนใหญ่ จะจัดไว้ตอนบ่าย หรือหลังเลิกเรียน ได้แก่ การเรียนคณิตคิดเร็ว เกมการศึกษา และคอมพิวเตอร์ หรือบางครั้งอาจจะเป็นกิจกรรมทัศนะศึกษา หรือการศึกษานอกสถานที่ก็ได้<br /> การสอนโดยใช้ศูนย์การเรียนรู้คณิตศาสตร์<br />ศูนย์การเรียนรู้คณิตศาสตร์นี้ จะจัดขึ้นตามความเหมาะสม และจัดให้สัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้ ตามความสนใจของเด็ก เช่น การทำขนม การเล่นโคลน การทดลองต่างๆ และ เป็นศูนย์ที่เด็กใช้ฝึกทักษะที่เด็กต้องการได้รับในการสอนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กนั้น ควรจัดเป็นพิเศษในบางครั้ง เพราะจะทำให้เด็กกระตือรือร้น และสนใจเรียนมากขึ้น <br /> </span></div>sirinaphahttp://www.blogger.com/profile/11819778457762321503noreply@blogger.com0